Xôn xao bọc hàng bị quăng không tiếc tay từ xe vận chuyển xuống đất

Ngày đăng: 20/12/2021 10:14 AM

Mua hàng online đã trở thành thói quen và sự lựa chọn của nhiều người bởi sự tiện lợi nó đem lại. Tuy vậy nó vẫn tiềm ẩn một số rủi ro như nhận hàng không giống mẫu hoặc hỏng vỡ trong quá trình vận chuyển. 

Mới đây trên mạng xã hội đã xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh nhiều người được cho là nhân viên giao hàng của một hãng chuyển phát lớn, đứng trên xe ô tô vứt từng bọc đồ xuống đất thu hút sự quan tâm của dư luận.

 
Nhân viên đứng trên xe quăng bọc hàng xuống vỉa hè. (Ảnh: Chụp màn hình clip Nhịp sống Việt)
Nhân viên đứng trên xe quăng bọc hàng xuống vỉa hè. (Ảnh: Chụp màn hình clip Nhịp sống Việt)

Công ty chuyển phát nói gì?

Cụ thể, dù chưa rõ trong bọc đó chứa gì nhưng những người nhân viên ném khá mạnh tay. Họ quăng từng túi từ trên xe tải xuống vỉa rồi sau đó một người khác chuyển vào phía trong. Chứng kiến cảnh tượng ấy, người quay clip đã phải thốt lên câu cảm thán chứa đầy sự thất vọng.

Đoạn clip dù chỉ vài chục giây ngắn ngủi nhưng cũng đã thu về hàng ngàn lượt tương tác từ cộng đồng mạng. Nhiều người dự đoán, có vẻ việc giao nhận hàng từ trước đến nay vẫn diễn ra một cách "mạnh tay" như vậy. Thậm chí, các hãng khác cũng chung cảnh ngộ, chỉ là nó diễn ra âm thầm lặng lẽ chúng ta không nhìn thấy mà thôi.

Tuy nhiên cũng có một số người bênh vực, cho rằng có thể trong các bọc đó là hàng bình thường, còn đồ dễ vỡ cần nhẹ tay đã được lọc vận chuyển riêng. Hơn nữa chỉ một đoạn clip ngắn chưa đủ để nói lên điều gì.

 
Một người khác bê bọc đồ ở dưới vỉa hè vào phía trong. (Ảnh: Chụp màn hình clip Nhịp sống Việt)
Một người khác bê bọc đồ ở dưới vỉa hè vào phía trong. (Ảnh: Chụp màn hình clip Nhịp sống Việt)

"Giờ thì mình đã hiểu tại sao mấy lần nhận hàng đều móp méo hết hộp, có lần còn vỡ cả cái cốc dù đã ghi rõ bên ngoài là 'hàng dễ vỡ' rồi. Cứ quăng quật như thế thì bảo sao", bạn T.A. bình luận.

"Trong trường hợp hàng đến tay bị hỏng vì lý do như trên thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm đây? Bởi đâu thể truy ra ai là người ném hàng hóa, vậy nhân viên vô can ư. Công ty cần phải có quy định rõ ràng và giám sát đối với nhân viên vận chuyển chứ như này không ổn", bạn K.D. bày tỏ.

"Mình nghĩ bên trong là những đồ như quần áo, giày dép,... thì họ mới vứt như thế thôi, cái nào cần cẩn thận thì chuyển sau. Clip cũng không quay hết toàn cảnh vận chuyển mà", bạn C.B. nêu quan điểm.

Liên quan đến sự việc, mới đây, quản lý của hãng G. tại khu vực Hà Nội (hãng vận chuyển trong đoạn clip) lên tiếng cho biết trên Nhịp sống Việt, đơn vị đã nắm thông tin và sẽ tiến hành kiểm tra lại. Người này khẳng định, tất cả các khâu đầu vào, đầu ra hàng hóa đều được tiến hành theo quy định, có sự giám sát chặt chẽ. Nếu có nhân viên làm sai quy định, đơn vị chắc chắn sẽ xử lý nghiêm.

Hàng hóa bị hư hỏng, mất, thất lạc trong quá trình vận chuyển liệu có được bồi thường?

Về câu chuyện hàng hóa gặp sự cố trong khâu vận chuyển, Luật sư Trương Hồng Điền - Trưởng Văn phòng luật sư Xuân Phú (Đoàn Luật sư TP.HCM) nêu quan điểm trên báo Dân Việt: cách xử lý với tất cả các trường hợp như bưu phẩm bị mất, thất lạc, hư hỏng đã được hướng dẫn tại Điều 24 Nghị định của Chính phủ năm 2011 về Quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu Chính năm 2010.

Theo đó, khi rơi vào tình huống này, trước tiên người thuê dịch vụ vận chuyển cần đưa ra được hợp đồng chuyển gửi hoặc chứng từ chứng minh gửi hàng thì mới có thể yêu cầu bên cung cấp dịch vụ giải đáp lý do khiến hàng hóa gặp sự cố.

 
Khách hàng nên tìm hiểu kỹ dịch vụ của các hãng vận chuyển trước khi lựa chọn. (Ảnh minh họa: Printerest)
Khách hàng nên tìm hiểu kỹ dịch vụ của các hãng vận chuyển trước khi lựa chọn. (Ảnh minh họa: Printerest)

"Nếu không có yếu tố cố ý của con người tác động thì bên được thuê chuyển gửi phải bồi thường toàn bộ thiệt hại tương ứng với giá trị hàng hóa, cùng với số tiền cước phí đã nhận cho bên thuê chuyển gửi. Số tiền bồi thường thiệt hại không thấp hơn 4 lần so với cước phí đã nhận, căn cứ theo Điều 541 Bộ luật Dân sự 2015 và Điều 40 Luật Bưu chính 2010, được hướng dẫn tại Điều 25 Nghị định của Chính phủ năm 2011, quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu Chính vừa nêu", luật sư Phú nói rõ.

Còn với trường hợp có người cố ý lấy, tráo hoặc hủy hoại hàng hóa thì đơn vị chuyển gửi có quyền tố giác đến cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ HÀNG HÓA ĐƯỢC VẬN CHUYỂN AN TOÀN

Bên cạnh yếu tố khách quan là phía dịch vụ giao hàng cần tiến hành các bước giao nhận theo đúng quy định thì bản thân chúng ta cũng có thể tăng cường bảo vệ bưu phẩm bằng cách bọc kỹ lưỡng, chèn thêm các lớp giấy xốp để hạn chế hỏng hóc nếu bị rơi, chèn đè.

Đối với các mặt hàng như đồ thủy tinh, điện tử,... cần ghi rõ lưu ý để nhân viên nhẹ tay trong quá trình vận chuyển.

Ngoài ra, đa phần các hãng vận chuyển đều có thêm gói bảo hiểm hàng hóa để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng nếu chẳng may quy trình giao nhận xảy ra sai sót. Chúng ta có thể tham khảo thêm gói này để hạn chế thiệt hại, và khi cần khiếu nại hãy nhớ thực hiện đúng quy trình nhé.

Đức Dương - Theo Thể Thao & Văn Hóa 

https://www.yan.vn/xon-xao-boc-hang-bi-quang-khong-tiec-tay-tu-xe-van-chuyen-xuong-dat-286046.html

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Zalo
Hotline